mẹo nhỏ đi máy bay không bị say hiệu quả nhất

Cũng giống như say tàu xe, cảm giác chóng mặt, buồn nôn, đổ mồ hôi khi say máy bay là nỗi ám ảnh, lo sợ của nhiều hành khách. Làm sao để không phải trải qua cảm giác kinh hoàng ấy, tất cả sẽ được VietAIR bật mí trong bài viết cách đi máy bay không bị say dưới đây.

Làm sao để đi máy bay không bị say?
Làm sao để đi máy bay không bị say?

Dưới đây là những biện pháp hiệu quả nhất hành khách có thể thực hiện để tránh tình trạng say khi đi máy bay.

Ăn nhẹ trước chuyến bay

Làm sao để đi máy bay không bị say? Bạn nên có một bữa ăn nhẹ trước khi lên máy bay. Và một bữa ăn nhẹ được khuyến khích là bữa ăn giàu protein như thịt, pho mát, bánh quy, rau ít cacbohydrate và nước khoáng hay nước hoa quả.

Ăn nhẹ trước chuyến bay để tránh bị say
Ăn nhẹ trước chuyến bay để tránh bị say

Bạn nên hạn chế dùng những thực phẩm có nhiều đường và cacbohydrate vì chúng có thể làm tăng lượng adrenaline gây cảm giác say máy bay hay hốt hoảng. Các thực phẩm mặn cũng được khuyến cáo vì sẽ gây tình trạng mất nước và làm dạ dày trở nên khó chịu.

Hạn chế đồ uống có cồn hay caffeine

Đây là một trong những cách chống say máy bay hiệu quả. Các đồ uống có cồn hay caffeine thường gây kích thích cho thần kinh của bạn, khiến bạn khó cân bằng thần kinh khi đang ở nơi có độ cao lớn và không khí loãng hơn.

Hạn chế đồ uống có cồn hay caffeine
Hạn chế đồ uống có cồn hay caffeine

Theo kinh nghiệm của nhiều hành khách, uống nhiều đồ uống có cồn có thể làm trầm trọng thêm tình trạng mất nước cũng như say sau khi máy bay hạ cánh. Cũng chính điều này sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệ mỏi và uể oải hơn sau chuyến bay. Vậy nên, hãy nói “không” với đồ uống có cồn mà hãy ưu tiên nước khoáng hay nước ép hoa quả.

Lựa chọn chỗ ngồi gần cửa sổ

Cách chống say máy bay này tương tự với kinh nghiệm chống say tàu xe vẫn được mọi người truyền miệng. Cách chống nôn khi đi máy bay này để bạn có thể thỏa sức ngắm cảnh trời mây bên ngoài và quên đi cảm giác đang ngồi trong khoang máy bay.

Lựa chọn chỗ ngồi gần cửa sổ
Lựa chọn chỗ ngồi gần cửa sổ

Đây cũng là chỗ ngồi thông thoáng và thoải mái nhất. Không gian rộng để hành khách có thể thoải mái duỗi chân và tiện đi lại. Tuy nhiên, ngồi ở hàng ghế này cũng có nghĩa du khách sẽ phải nhận trách nhiệm hỗ trợ mọi người nếu xảy ra tình huống khẩn cấp.

Không nên đọc sách

Đọc sách sẽ làm tình trạng say trở nên xấu hơn
Đọc sách sẽ làm tình trạng say trở nên xấu hơn

Những cuốn sách có thể là vị cứu tinh cho nhiều hành khách trong suốt khoảng thời gian bay. Tuy nhiên, với những người có dấu hiệu say máy bay thì việc đọc sách sẽ làm tình trạng trở nên xấu hơn. Cách tốt nhất là hãy chọn một phương pháp thư giãn khác như nghe nhạc, xem chương trình giải trí hay trò chuyện với người ngồi cạnh.

XEM THÊM

Liệu pháp tâm lý “Tôi không bị say máy bay”

Liệu pháp này có vẻ đã rất quen thuộc với những người hay say tàu xe. Đây được coi là một cách đi máy bay không say hữu hiệu cho bạn. Bạn nên tránh nghĩ, nhắc đến, lo sợ và nếu có thể hãy khéo léo đề nghị người bên cạnh không nhắc đến chuyện say máy bay.

Liệu pháp tâm lý
Liệu pháp tâm lý “Tôi không bị say máy bay”

Điều ngược lại sẽ chỉ khiến bạn tự thuyết phục mình bị say máy bay. Thay vào đó, hãy luôn nghĩ “Tôi không bị say máy bay”, “Không hề có chuyện say máy bay’ hoặc “Tôi sẽ vượt qua được”…

Uống trà gừng

Cũng như say tàu xe, khi bị say máy bay, bạn nên dùng một cốc trà gừng. Cách làm này sẽ khiến các triệu chứng như đau đầu, chóng mặt hay nôn mửa được đẩy lùi nhanh chóng. Sẽ không tiện để có một cốc trà gừng khi đang trên chuyến bay.

Một cốc trà gừng sẽ là cứu tinh cho những ai bị say máy bay
Một cốc trà gừng sẽ là cứu tinh cho những ai bị say máy bay

Vì thế, hãy uống trước khi lên máy bay khoảng 30 phút. Nó không chỉ giúp bạn tránh say máy bay mà còn giúp làm ấm cơ thể khi nhiệt độ thay đổi đột ngột.

Thoa dầu hoặc ngậm kẹo bạc hà

Một trong những kinh nghiệm đi máy bay không bị say là thoa dầu thơm hoặc ngậm kẹo bạc hà. Mùi thơm của dầu hoặc kẹo bạc hà sẽ giúp bạn hạn chế tối đa tình trạng say máy bay. Hương thơm dễ chịu và sảng khoái này sẽ ngăn bạn khỏi những mùi hương lạ trên máy bay gây cảm giác say.

Thoa dâu hoặc ngậm kẹo bạc hà
Thoa dâu hoặc ngậm kẹo bạc hà

Vì thế, trước khi lên máy bay, bạn nên thoa một ít dầu bạc hà vào cổ tay của mình. Hãy hít mùi hương này hoặc ngậm một viên kẹo bạc hà, các triệu chứng say sẽ được đầy lùi đáng kể.

Sử dụng thuốc chống say

Bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng thuốc chống say máy bay
Bạn cũng có thể lựa chọn sử dụng thuốc chống say máy bay

Một số loại thuốc chống say máy bay được hành khách tin dùng là thuốc uống Aeron, Scopolamin, Antivert; thuốc sủi Motilium, peridys; cao dán Transderms scop… Đây là cách hết say máy bay hiệu quả nhất nếu bạn còn nghi ngờ về những phương pháp trên. Bạn cần đọc kỹ hướng dẫn về chỉ định, chống chỉ định và độ tuổi trước khi mua. Tốt hơn hết là hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng thuốc.

Hỏi bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bạn

Nếu bạn bay lần đầu và lo sợ bị say hoặc bạn cảm thấy sức khỏe không được tốt, hãy đến gặp bác sĩ. Một số bệnh có thể khiến bạn trở nên nhạy cảm với cảm giác chóng mặt hơn những người khác. Bác sĩ có thể giúp bạn hiểu rõ tình hình sức khỏe, điều chỉnh lượng thuốc mà bạn nên dùng trước khi lên máy bay. Đặc biệt, bạn không được tự ý thay đổi liều lượng thuốc để tránh xảy ra các tình huống không đáng có.

mẹo nhỏ cho các bạn có những chuyến công tác, những chuyến du lịch thật tuyệt vời và có sức khỏe tôt

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *